Món ăn cho người viêm gan siêu vi B đơn giản để phòng bệnh hiệu quả

Phòng bệnh viêm gan B thế nào. Món ăn cho người viêm gan siêu vi B đơn giản. Tại sao bị viêm gan B. Vì sao lây bệnh viêm gan B đều có trong bài này. Chúng tôi mong bạn đọc hết những thông tin nàyhãy chia sẻ nếu thấy hay nhé





Viêm gan B (hay còn gọi là viêm gan siêu vi B) là tình trạng viêm gan lây nhiễm cao, do virus viêm gan B gây ra. Virus này là một trong nhiều loại virus gây viêm và ảnh hưởng đến chức năng gan. Viêm gan B có hai dạng:

Viêm gan B cấp tính là bệnh lý ngắn ngày, thường xảy ra trong vòng 6 tháng kể từ khi phơi nhiễm với virus viêm gan B. Bệnh đôi khi có thể dẫn đến viêm gan B mãn tính;
Viêm gan B mãn tính xảy ra dài hạn, khi virus không bị đào thải mà tiếp tục sống trong cơ thể bệnh nhân.

Bạn có thể tìm hiểu về bệnh viêm gan B tại đây

Bệnh viêm gan b lây qua những con đường nào?

Bệnh viêm gan B được xác định là lâu nhiễm qua 3 con đường chính như:

* Thứ nhất: Lây truyền từ mẹ sang con
Nếu mẹ nhiễm virus viêm gan b thì khả năng con mắc bệnh cũng rất cao.Nếu không có các biện pháp phòng tránh, bảo vệ sau sinh thì khả năng lây truyền từ mẹ sang con là 90%. Cần tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sau khi sinh 24h sẽ giảm khả năng trẻ bị lây nhiễm virus bệnh từ mẹ.
* Thứ 2: Lây truyền qua đường tình dục
Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh viêm gan b thì khả năng bạn mắc bệnh khá cao.
* Thứ 3: Lây truyền qua đường máu
Việc dùng chung kim tiêm, truyền máu(nếu người cho máu mắc bệnh viêm gan b) thì bạn rất dễ mắc viêm gan b.
* Thứ 4: Một số nguyên nhân khác
Xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai với vật dụng không được tẩy trùng tốt có thể lây truyền siêu vi B, dùng chung các vật dụng như dao cạo râu, bàn chải đánh răng cũng là một nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm gan b.

Vậy viêm gan b có lây qua đường ăn uống, giao tiếp, nước bọt ?

Cho đến nay chưa có một nghiên cứu nào chứng minh rằng viêm gan b có thể lây truyền qua đường ăn uống, giao tiếp và nước bọt. Nếu như bạn đang chung sống với người mắc bệnh viêm gan b thì cũng không nên quá căng thẳng và lảng tránh. Như vậy sẽ khiến người bệnh mặc cảm. Khi hiểu rõ được các yếu tố, nguyên nhân, cũng như con đường lây truyền thì bạn vẫn có thể sống chung với người mắc viêm gan b hòa bình.

Chế độ ăn trong giai đoạn Viêm gan cấp tính

Khi bị bệnh viêm gan B nên và không nên ăn thực phẩm gì. Khi bị viêm gan cấp thì hàng loạt rối loạn về chuyển hóa sẽ xảy ra do tế bào gan bị hoại tử. Trong giai đoạn điều trị viêm gan cấp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi đóng một vai trò rất quan trọng.

- Sau những ngày đầu, có khi phải nuôi bằng tĩnh mạch rồi nuôi bằng ống.

- Một khi bắt đầu ăn được, người ta hay cho ăn theo chế độ ăn lỏng, rồi ăn đặc dần, cho đến khi trở lại bình thường.

- Các loại thức ăn dành cho người bệnh trong giai đoạn này là những loại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu như: ngũ cốc, đường, mật ong và hoa quả ngọt. Đối với chất đạm, nên chọn loại có giá trị dinh dưỡng cao nhưng ít chất béo như lòng trắng trứng, cá nạc, sữa không béo, đậu hũ…với số lượng khoảng 50 - 70g mỗi ngày.

- Nếu bị sút cân nhiều và có cả những triệu chứng suy dinh dưỡng khác (như phù chân, lở mép, sưng nướu...) Cần tăng số calo có khi tới 3.000 Và lượng protein dưới dạng thức ăn động vật lên tới 100g hoặc hơn nữa. Cho ăn bột đường để tăng lượng calo.

- Nếu có vàng da tắc mật thì không nên cho ăn dầu mỡ vì bệnh nhân không hấp thu được và sẽ ra phân (phân mỡ). Lúc này chế độ ăn của bệnh nhân cần giảm cung cấp chất béo, chỉ sử dụng khoảng 15g mỗi ngày, tuyệt đối không ăn các loại thức ăn có nhiều cholesterol như óc, tim, gan, lòng heo, lòng đỏ trứng...

- Nếu có biểu hiện suy gan thì càng phải giảm lượng đạm xuống dưới 40g mỗi ngày, kiêng đạm động vật, bắt buộc phải lựa chọn các chất đạm thực vật. Vì đạm động vật có nhiều acid amin mà gan chuyển hoá thành ammoniac và urê không còn được gan đào thải mà sẽ tích tụ trong máu dễ dẫn đến hôn mê gan. Đạm động vật cũng chứa nhiều hemoglobin là những chất có cấu trúc vòng, bắt gan phải làm việc nhiều.

- Bệnh nhân nên ăn nhẹ và nhiều hơn về buổi sáng vì một số nghiên cứu cho thấy buổi sáng cơ thể và khả năng hấp thu của gan tốt hơn so với chiều, do tình trạng nhiễm độc vì vậy buổi chiều nên ăn ít hơn để tránh bị đầy bụng.



- Bệnh nhân viêm gan cấp cần phải ăn nhiều rau quả tươi để cung cấp chất khoáng và các vitamin cần thiết giúp cho gan hoạt động tốt hơn

- Bên cạnh đó trong giai đoạn viêm cấp cần có chế độ nghỉ ngơi thường xuyên, không làm việc quá sức, tránh các căng thẳng tâm lý

Bệnh nhân viêm gan B mãn nên tầm soát ung thư gan

Bệnh nhân viêm gan B mãn tính nên xem việc tầm soát ung thư gan như một cách để giữ lấy sức khỏe và sinh mạng. Việc điều trị sớm và kiểm soát tốt khi viêm gan B mạn tính sẽ giúp giảm thiểu tổn thương cho gan, ngăn chặn nguy cơ tiến triển thành những biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, một lối sống lành mạnh cũng giúp bảo vệ gan của bạn và ngăn ngừa biến chứng viêm gan B.

Cụ thể, chế độ ăn uống hằng ngày cần cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết. Không uống rượu bia và hút thuốc là vì đây sẽ là những độc chất khiến tình trạng viêm gan B nặng hơn. Luyện tập đều đặn những bài tập vừa sức cũng có tác dụng tốt để duy trì sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Do lo lắng, người bệnh thường có tâm lý tự tìm hiểu và dùng các loại thuốc với mong muốn cải thiện chức năng gan hoặc các loại thuốc đông y được truyền tai là có tác dụng bổ gan, hạ men gan. Tuy nhiên, cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc, kể cả các thuốc thảo mộc vì chúng đều có nguy cơ gây độc cho gan, vô tình làm biến chứng của viêm gan B đến sớm hơn. Nhìn chung, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nên có ý kiến tư vấn của bác sĩ để lựa chọn sản phẩm có thành phần được chứng minh lâm sàng có tác dụng tăng khả năng chống độc, bảo vệ gan.

Thuốc điều trị viêm gan B không phải cứ nhiễm là dùng

Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B (HBV) thường lo lắng về tình trạng bệnh và băn khoăn không biết nên dùng thuốc hay không và dùng thuốc như thế nào. Thực tế, việc có nên dùng thuốc điều trị viêm gan B hay không và dùng thuốc nào, dùng như thế nào tùy thuộc vào việc theo dõi và quyết định điều trị của bác sĩ. Trước tiên, ba cháu cần đền bệnh viện để xét nghiệm tình trạng nhiễm virus viêm gan B. Không phải trường hợp nào nhiễm virus viêm gan B cũng cần điều trị bằng thuốc.

Hiện nay, có thể chia thành 3 nhóm gồm các thuốc kháng virus, các thuốc hỗ trợ chức năng và bảo vệ tế bào gan, các thuốc kích thích miễn dịch.

Mục tiêu điều trị bệnh viêm gan siêu vi B mạn hiện nay là kiểm soát, ức chế sự tăng sinh của siêu vi B qua đó ngăn bệnh tiến triển, ngừa biến chứng xơ gan, ung thư gan. Sở dĩ như vậy là do đến nay thế giới vẫn chưa có thuốc tiêu diệt hoàn toàn được siêu vi B.

Trong trường hợp của ba cháu, có thể sử dụng một số thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan B nhưng cần lưu ý đây phải là những sản phẩm uy tín được bác sĩ khuyên dùng, có thành phần và cơ chế rõ ràng, được kiểm chứng lâm sàng. Việc dùng các loại thuốc chưa được chứng minh là có tác dụng trong điều trị viêm gan có thể làm giảm khả năng phục hồi thậm chí làm tình trạng gan xấu thêm.

Nhìn chung, hiện có nhiều loại thuốc chữa viêm gan B nhưng khác nhau về mức đạt được hiệu quả, sự kháng thuốc, thời gian điều trị và giá cả. Do vậy, nếu được chỉ định phải dùng thuốc điều trị viêm gan B, ba cháu và gia đình cần trình bày nguyện vọng để bác sĩ lựa chọn liệu trình thích hợp.

Lưu ý, trong trường hợp ba cháu phải dùng thuốc điều trị viêm gan B, không nên tự ý dùng thuốc cũng như tự ý bỏ điều trị để tránh khả năng kháng thuốc phải thay đổi phác đồ điều trị rất tốn kém và phức tạp.

Sau khi ngưng thuốc, cần theo dõi định kỳ để kiểm tra nồng độ virus và men gan để kịp thời điều trị khi bệnh tiến triển.

Hầu hết các trường hợp tử vong trên toàn thế giới vì viêm gan là do nhiễm virus viêm gan B và viêm gan C. Khảo sát của WHO tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ viêm gan virus gia tăng do phần lớn người dân và bệnh nhân thiếu kiến thức về bệnh nên không có khái niệm về tầm soát, điều trị và phòng ngừa lây lan. Rất nhiều người bệnh chủ quan cho rằng mình không có nguy cơ nhiễm virus này nên không tiến hành các xét nghiệm sớm, vô tình lây truyền mầm bệnh cho những người xung quanh.

Xem thêm:

Share this

Related Posts

Latest
Previous
Next Post »